ประจำปี
2566
ประเภทงบ
แผ่นดิน
กลุ่มโครงการ
อื่นๆ โครงการยุทธศาสตร์

โครงการพัฒนาศักยภาพคน ยกระดับแหล่งเรียนรู้ เสริมพลังเศรษฐกิจชุมชนผ่านการตลาดดิจิทัล ผู้เลี้ยงผึ้งโพรง ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ

ผู้รับผิดชอบโครงการ :
ผศ.อธิชาติ บุญญยศยิ่ง

ที่มาและความสำคัญ :
โดยสืบเนื่องจากปี พ.ศ. 2564 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษกําหนดให้ตําบลไพรพัฒนา อําเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นพื้นที่เป้าหมายในการพัฒนา ภายใต้โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตําบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ มีดําเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2566 มีการขยายสมาชิก ผู้เลี้ยงผึ้งจาก 4-5 ครัวเรือนเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งสมุนไพร 100% ตราพญากูปรี และกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งป่าแท้นาสวรรค์ ตราพญากูปรี และในปี พ.ศ. 2567 สำนักส่งเสริมวิชาการและจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ได้นำทั้งสองกลุ่มร่วมออกแบบแบรนด์ประจํา ตําบล "พญากูปรี" เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ส่งผลให้ชุมชนมีรายได้จากหลายช่องทาง เช่น การศึกษาดูงาน การออกบูธขายสินค้า การเป็นวิทยากร รวมถึงการจําหน่ายน้ําผึ้งและผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ ทั้งในตลาดท้องถิ่นและออนไลน์ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากหน่วยงานราชการและบุคคลทั่วไป

วัตถุประสงค์ :

  • เพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเครื่องมือการตลาดออนไลน์ ในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์
  • เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้เป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดความรู้ด้านการตลาดดิจิทัล การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างแบรนด์
  • เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากในชุมชน โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ โมเดลเศรษฐกิจ BCG
  • เพื่อสร้างช่องทางการตลาดใหม่ผ่านเครื่องมือการตลาดดิจิทัล

ความต้องการ :
อยากพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผึ้งให้มีมาตรฐาน

จุดเด่น :
ชุมชนมีฐานทรัพยากรที่มีคุณค่า คือป่าชุมชน

สรุปผลการดำเนินกิจกรรม :
การดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งป่าสมุนไพร 100% ตราพญากูปรี กลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งป่าแท้นาสวรรค์ ตราพญากูปรี และ รวมกลุ่ม #แปรรูปน้ำผึ้งป่าแท้พญากูปรี โดยมุ่งเน้นเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้ได้มาตรฐานสูงขึ้น เพื่อขยายช่องทางการตลาดในการจําหน่ายผลิตภัณฑ์ ผลการดำเนินงานภาพรวม: 1) ชุมชนเสริมสร้างทักษะและความรู้ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเครื่องมือการตลาดออนไลน์ ในการขยายตลาด ผลิตภัณฑ์ 2) ชุมชนมีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้เป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดความรู้ด้านการตลาดดิจิทัล การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการ สร้างแบรนด์ 3) เกิดการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ โมเดลเศรษฐกิจ BCG และ 4) มีช่องทางการ ตลาดใหม่ผ่านเครื่องมือการตลาดดิจิทัล

ผลผลิต :
มีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผึ้ง 2 ผลิตภัณฑ์ คือสบู่เหลวน้ำผึ้ง และสบู่ก้อนน้ำผึ้ง

ผลลัพธ์ :
ชาวบ้านนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย มีรายได้เพิ่มขึ้น

ผลกระทบ :
เศรษฐกิจ - ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

ระยะเวลาดำเนินการ :
2025-03-03 ถึง 2025-05-31

จำนวนเครือข่ายที่เกิดขึ้น :
1 เครือข่าย

ร้อยละของรายได้ที่เกิดขึ้น :
ร้อยละ 10

ความพึงพอใจโดยรวม :
ค่าเฉลี่ย 4.5